Cách chăm sóc chim khướu mùa thay lông

tháng 7 07, 2017 AN NGUYEN PRINTING 0 Comments

Đã vào mùa thay lông của các loại chim nói chung và khướu nói riêng. Sự thay lông bình thường, sớm hay trễ đối với chim nuôi là tùy vào sức khỏe của mỗi con. Chim không được sung thì thay lông sớm, chim khỏe mạnh thay lông trễ hơn. Con Khướu khi thay lông có trường hợp trông thảm hại như những chim khác: lớp lông cũ khô khốc bắt đầu rụng từ từ, cũng từ phần đầu xuống tới phần thân, rồi đến đuôi và cánh.
Những lông cũ nào rụng trước thì nơi đó lớp lông mới được bung ra, nên dù thay lông nhưng trông bộ lông chim không đến nỗi xơ xác. Chỉ có phần đuôi, đôi khi rụng đến vài ba chiếc một lần, nên trông con Khướu có vẻ tàn lạ. Nhưng kinh nghiệm cho thấy chim nào lớp lông cũ rụng nhanh thì lớp lông mới ra nhanh, giúp thời gian thay lông của nó rút ngắn lại, không kéo dài ngày đến vài ba tháng như những chim khác. Trong thời gian thay lông, chim phải sống trong tình trạng suy yếu sức khỏe, coi như đó là một cơn bệnh nặng mà năm nào chim cũng phải trải qua một lần, đến nỗi đình trệ tất cả mọì sinh hoạt hằng ngày, kể cả ăn uổng, ca hót… Vì vậy, khi con chim thay lông xong, chủ nuôi nào cũng tỏ ý mừng dùm cho nó. Mà nói đúng ra cũng… mừng luôn cho mình, vì khi con chim đã có bộ lông mướt mát thì sự chăm sóc cho nó bớt đi nhiều công sức. Như quí vị đã biết, nuôi chim thay lông là cả một sự vấ vả mệt nhọc, kéo dài hai ba tháng trường. Vì nếu chểnh mảng một chút, con chim quí có thể chết lúc nào không hay. Nào là thức ăn phải bổ dưỡng, nào là sưởi nắng rồi tắm nước ấm, nào là phải trùm áo lồng cho chim được yên tĩnh mà ngơi nghỉ nhiều giờ… Con Khướu trông bề ngoài thấy mạnh, nhung nó cũng dễ chết! Có nhiều con đang thời kỳ thay lông vẫn hót, thế nhưng nó suy lúc nào mình cũng không hay. Vì vậy khi phát giác con chim hót yếu, hoặc bỏ hót một vài ngày thì đó là lúc… vô phương cứu chữa! Con chim lúc này chỉ còn lại một túm lông, bụng nhô lưỡi hái lên cao bén như lưỡi dao cạo… Chim mà suy như vậy thì thuốc… tiên cũng không chữa nổi!  Vậy làm sao để chăm sóc chim khướu mùa thay lông được tốt nhất. Sau đây giúp việc theo giờ quận 2 xin chia sẻ cách chăm sóc chim khướu mùa thay lông tốt nhất.


Một số loài có phương pháp chăm sóc lúc thay lông khá giống nhau như họa mi, khướu....
Thời gian chim Khướu  thay lông khá lâu từ lúc chim đổ lông đến khi có lửa để chúng hót lại khoảng 3 tháng, bạn lưu ý đừng mở áo lồng quá sớm, nhất là cho chúng đi đấu khi lông đuôi chưa ra đủ hết cỡ, như vậy sẽ làm chậm quá trình thay lông, cũng như làm cho đuôi của chúng bị tưa và xấu nếu chưa ra đuôi xong, khi chân lông chưa cứng cáp, chỉ vì chúng ta nôn nóng mà làm mất đi về thẩm mỹ của chim yêu quý, muốn làm lại ta phải đợi mùa thay lông năm tới. Như vây chịu khó đợi không lâu nữa thì sẽ là biện pháp tốt hơn...Bạn để áo lồng chứ V hạn chế cho chim hót, cung cấp đầy đủ thức ăn mồi tươi. Tắm nước đầy đủ để chim có bộ lông óng sau khi xong lông.
Ngoài việc cho chim ăn uống đúng công thức pha chế tối ưu, ta thường cho chim ăn thêm cào cào, con mối, gián đất, dế, thằn lằn, thịt bò, chuối, ...
Lồng, chuồng nuôi phải thật vệ sinh thường xuyên, hạn chế bốc mùi hôi vi khướu đi phân nhiều nếu để lâu mui hôi rất khó chịu.
- Thức ăn, nước uống vừa bổ vừa tinh khiết.
- Tránh cho chim bị nắng, mưa, gió lùa...
Mong rằng những thông tin trên của dịch vụ giúp việcquận 2 giúp bạn có 1 con chim khướu đẹp sau mùa thay lông.

nguồn: sưu tầm



0 nhận xét: