Thông tin sơ bộ về dòng vẹt electus

tháng 4 02, 2020 AN NGUYEN PRINTING 0 Comments


Lâu lắm rồi không viết bài chia sẻ kinh nghiệm chim cò gì hết, nay được rảnh rang do cô vít 19 nên ngồi viết một bài về dòng vẹt electus. Bài viết dưới đây của in hộp giấy số lượng ít dưới đây mang tính chia sẻ kinh nghiệm do trải nghiệm cá nhân mình, nên không tránh khỏi thiếu sót, anh em có thể bổ sung góp ý để hoàn thiện hơn nha.

Về thông tin hình ảnh, giá cả cũng như những kiến thức sơ bộ về đặc tính hay thức ăn gì đó …mình k nói lại ở đây nha vì trên google rất nhiều. Mình chỉ chia sẻ khía cạnh cách chăm chim non, đặc tính dòng này khi chăm từ nhỏ tới lớn và cái nhìn đúng hơn về loài này.
Electus là loài vẹt duy nhất trên thế giới phân biệt trống mái qua màu lông, trống có màu xanh, dưới cánh đỏ tươi, mỏ màu cam. Lúc nhỏ thì có con mỏ đen pha cam nhưng khi lớn lên sẽ chuyển dần thành cam. Còn mái thì mỏ màu đen từ nhỏ tới lớn, lông đỏ đô trên mình, đầu thì đỏ tươi, cổ và bụng có màu tím xanh. Anh em xem hình cho dễ nhìn chứ nhiều khi mình mù màu mô tả không được chuẩn cho lắm hihi.


Dòng vẹt này trước đây được biết đến là loài khá điềm tĩnh, nhút nhát, đôi khi có những bài viết cho rằng dòng này khá hung dữ. Điều này không sai nhưng tùy độ tuổi và cách chăm mà tính cách con vẹt nó thay đổi dần. Tốt nhất để dễ dạy và chăm sóc bạn nên nuôi 1 cặp từ nhỏ sẽ khá dễ chăm và dễ huấn luyện hơn khi đến giai đoạn full lông.
Vẹt non tầm 1 tháng tuổi thì có thể phân biệt được trống mái rồi, mua lúc này vẹt ăn uống khá dễ vì chúng xem bạn như ba mẹ chúng vậy, lúc cho ăn chúng đều xông tới và ăn khá tốt. Một điều khác biệt là loài này mỗi lần cho ăn nó nuốt thức ăn ít hơn các dòng khác như sun, xích hay xám. Tức mỗi lúc bơm bột bạn bơm ít ít để nuốt xong rồi bơm tiếp, vì nuốt ít nên ăn khá rơi vãi, nếu ai không kỹ có thể để dính lông và khá bẩn. Electus non bộ tiêu hóa khá nhạy cảm, do vậy bột không nên pha quá đặc, cái gì cũng vừa phải vẫn tốt hơn, sơ xuất tí là con chim die luôn á.

Giai đoạn gần full lông tức từ 2-3 tháng vẹt non bắt đầu nhận thức được mọi thứ xung quanh. Lúc này electus thể hiện sự khác biệt lớn so với các dòng size nhỏ và trung khác ở điểm nó trở nên nhút nhát hơn và phòng thủ bạn. Dù bạn nuôi từ lúc chưa mở mắt đi chăng nữa thì đến giai đoạn này chúng sẽ sẽ trở nên nhút nhát, đôi khi xem bạn như người không hề quen biết. Và đây là lý do mình khuyên các bạn nếu chăm electus non chưa full lông thì nên chơi 1 cặp sẽ dễ dàng hơn nhiều. Bởi 1 cặp chúng đỡ nhút nhát hơn ở giai đoạn này, 1 con nhào tới ăn con kia dù nhát nhưng bản năng đói nó vấn lết tới dần và quen dần.
Ở giai đoạn này thì đa phần là vậy, nhưng bạn yên tâm, cứ chăm sóc tạo giao tiếp thường xuyên, qua khỏi giai đoạn này chú chim sẽ định hình được bạn là chủ của nó – vô hại đối với nó, sự phòng thủ của nó đối với bạn sẽ giảm dần theo thời gian.

Một điều nữa là đa phần người ta biết đến dòng electus bởi sự ồn ào của nó, điều này đúng không? Xin thưa là đúng ở trong một giai đoạn ngắn mà thôi. Vì sao mình nói ngắn vì con chim thọ trung bình 40-50 năm mà nó chỉ ồn giai đoạn 2-5 tháng đầu thì ngắn chứ đâu dài gì, nhưng không phải kêu la cả ngày, mà chỉ kêu khi đói.
Nó kêu khá to nhưng không chói tai như sun đâu, nếu không đáp ứng nhu cầu ăn uống cũng như vui chơi đầy đủ. Và độ ồn sẽ giảm dần khi chúng dần qua giai đoạn học nói tức từ 4-6 tháng là giai đoạn dạy nói tốt nhất. Electus nói khá ok nha các bạn, nhưng tùy con và khả năng tiếp thu của mỗi con nữa. Cũng như xám châu phi thôi, có con nói tốt có con suốt đời không biết nói dù bạn nuôi non lên.
Khi chúng biết nói rồi thì suốt ngày không nghe một tiếng kêu luôn á nha, vì chúng chỉ nói thôi.

Quay lại vấn đề huấn luyện, tùy mục đích nuôi mà các bạn có chế độ tập luyện khác nhau. Mình chia sẻ khía cạnh bài viết này là mục đích nuôi đề freefly (bay tự do), đây là dòng vẹt có khả năng bay rất tốt. Nhưng việc tập luyện cũng không hề dễ dàng, bạn phải mất rất nhiều thời gian để huấn luyện. Bởi nó không phải  là loài quấn chủ như sun đâu, dù bạn nuôi từ lúc chưa mở mắt đi chăng nữa. Tùy vào khả năng và độ quấn chủ của mỗi con vẹt mà bạn có thể mất từ 2 tuần đến hơn 1 tháng mới có thể huấn luyện được (trừ các cao thủ đã kinh nghiệm đầy mình nha). Riêng mình thì đã mất hơn 1 tháng để huấn luyện bay và tháo dây khi ra bãi (tức tính từ lúc vừa biết bay tới lúc tháo dây là hơn 1 tháng).

Việc huấn luyện electus không phải phụ thuộc hoàn toàn vào thức ăn đâu nha các bạn, vì dòng này nhịn đói rất tốt. Dù bạn có bỏ đói từ sáng tới chiều đi chăng nữa, lúc tập chim vẫn có thể bay vèo qua khỏi bạn dù chúng rất đói và biết bạn đang cầm bột trên tay. Do vậy để huấn luyện được dòng này cần tình cảm – sự tiếp xúc thường xuyên, con vẹt không còn khoảng cách với bạn, chúng không hề đề phòng bạn, bởi tính độc lập cao nên dù nuôi nhỏ cỡ nào đi nữa chúng vẫn e dè đề phòng nha bạn. Tất nhiên huấn luyện chim lúc đói thì sẽ tăng tỉ lệ thành công hơn (chứ không ai để chim ăn no rồi huấn luyện cả), nhưng không phải bỏ đói cả ngày nha, sẽ không có tác dụng và con vẹt sẽ thiếu chất đó, có khi ngủm luôn á.
Trên đây là những chia sẻ mang tính cưỡi ngựa xem hoa để các bạn hình dung tổng thể về dòng vẹt này. Còn về chuyên sâu hơn như dạy freefly như thế nào, cách phòng bệnh thế nào, hay những vấn đề xử lý khi vẹt tự nhiên trở nên cộc tính….tùm lum vấn đề hết á. Những vấn đề đó anh em xưởng in hộp giấy mỹ phẩm chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết hơn ở những bài viết sau nha. Cầu mong toàn nhân loại sớm vượt qua đại dịch để mọi thử trở nên về quỹ đạo bình thường.


0 nhận xét: